Tuesday, 09/08/2022 - 21:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phúc Lương

HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM CỦA SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 Tuổi A2 Trường Mầm non Phúc Lương”

HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN: 

“Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 Tuổi A2 Trường Mầm non Phúc Lương

Ở trường mầm non: Hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi, trẻ học mà chơi- chơi mà học. Trong tất cả các hoạt động của trẻ ở trường đều có thể lồng ghép, tích hợp các trò chơi dân gian, từ hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều, hoạt động mọi lúc, mọi nơi, các ngày hội, ngày lễ. Tuy nhiên, tùy theo từng tích chất, nội dung cụ thể của từng hoạt động mà giáo viên lựa chọn các trò chơi để đưa vào cho hợp lý. Ở địa phương: Hằng năm vào các ngày lễ hội như: Tết cổ truyền của dân tộc, ngày lễ đền chùa, hội hè có thể tổ chức các hội thi giao lưu giữa các thôn xóm dưới các hình thức tổ chức các trò chơi dân gian. j Đặc biệt là các trò chơi: Kéo co, nhảy sạp, tung còn, nhảy bao bố...

Việc tổ chức trò chơi dân gian là hoạt động tích cực, trẻ rèn luyện kĩ năng ứng xử các tình huống,  rèn luyện thói quen, hình thành kĩ năng chơi nhằm giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống , biết chia sẻ, nhường nhịn, đoàn kết, hợp tác trong khi chơi, mở rộng nhận thức cho trẻ về tình yêu thiên nhiên yêu cuộc sống, qua đó các kiến thức, kỹ năng của trẻ được hình thành, củng cố và bổ sung đây là những nhân tố góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non

Thông qua trò chơi dân gian trẻ tự tin hơn, chủ động hơn, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển toàn diện nhân cách trẻ về các mặt như: thể chất, tình cảm xã hội, giao tiếp, ngôn ngữ, nhận thức  trẻ trở thành người có trách nhiệm và có cuộc sống hài hoà trong tương lai. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ mà nó còn giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. 

Bản thân tôi thấy việc đưa ra một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian giúp trẻ hoạt động tích cực tại lớp mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi trường Mầm non Phúc Lương là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Vì vậy việc tổ chức trò chơi dân gian phải được ưu tiên trong kế hoạch giáo dục phát triển ở bất cứ độ tuổi nào. Đặc biệt là đối với trẻ trong trường mầm non.

Để giúp trẻ có những kỹ năng, sự sáng tạo, giao lưu, hợp tác với bạn bè một cách dễ dàng, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. Do vậy sáng kiến “Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 Tuổi A2 Trường Mầm non Phúc Lương” là những biện pháp lần đầu tiên được áp dụng trên trẻ mẫu giáo lớp 5 - 6 tuổi của Trường Mầm non Phúc Lương. Sáng kiến là biện pháp mà giáo viên đưa ra phù hợp với trẻ của lớp, của địa phương, sáng kiến chưa được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi ham học hỏi, thích tìm tòi, khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Chúng thực sự là những chủ thể với những năng lực riêng, có khả năng tư duy, sáng tạo và giao tiếp với mọi người. Chúng có kỹ năng nghe, hiểu lời nói của người khác và nói cho người khác hiểu. Trẻ 5 - 6 tuổi chủ động, độc lập, biết tự tìm kiếm các phương thức giải quyết các nhiệm vụ đặt ra, đặc biệt hơn nữa là chúng biết tự kiểm tra kết quả trong hoạt động học và chơi. Trẻ 5 - 6 tuổi tập trung chú ý và nỗ lực, cố gắng giải quyết và hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong hoạt động của chúng.

Nhưng làm thế nào để trẻ có ý thức về bản thân, có kỹ năng chơi, hợp tác cùng bạn chơi, có sự tìm tòi sáng tạo, chia sẻ đồ chơi, diễn đạt ý của mình với mọi người, có kĩ năng lắng nghe và giải quyết tình huống, sau đây tôi xin mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 Tuổi A2 Trường Mầm non Phúc Lương”

Các biện pháp mà đề tài đưa ra được áp dụng tại trường mầm non Phúc Lương, với các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động

Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian.

Biện pháp 3: Khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi

Biện pháp 4: Sáng tác lời ca, thủ thuật tạo hứng thú cho trẻ khi chơi trò chơi dân gian.

Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh về việc hướng dẫn trò chơi dân gian cho trẻ

Trên đây là một số hình ảnh của các con lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Phúc Lương qua quá trình thực nghiệm:

Trò chơi: Ô ăn quan

 

 

Trò chơi: Tung còn

hình ảnh: Chơi mèo đuổi chuột

Hình ảnh: Cô và trẻ cùng nhảy sạp

Hình ảnh: Lộn cầu vồng

Hình ảnh: Cô và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 33
Hôm qua : 22
Tháng 08 : 252
Năm 2022 : 18.566