Tuesday, 09/08/2022 - 20:09|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phúc Lương

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: “Biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép giáo dục an toàn toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo vào các hoạt động hàng ngày tại trường mầm non Phúc Lương”.

       HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN: 

Biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép giáo dục an toàn toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo vào các hoạt động hàng ngày tại trường mầm non Phúc Lương”

          Trong bối cảnh ngày nay, các nước trên thế giới nói chung và ở Việt Nam ta nói riêng đang phải đối mặt với những vấn đề cấp bách về vấn đề tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện trạng trên là do ý thức của con người. Vì thế việc lống ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ là không thể thiếu được. Đây là một việc làm lâu dài, phải được thực hiện trong quá trình giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.

          Giáo dục an toàn giao thông trong trường mầm non có tầm quan trong đặc biệt vì nó giúp trẻ em có nhận thức ban đầu tuy đơn giản nhưng rất cơ bản để hình thành những hiểu biết về một số phương tiện giao thông thông dụng, những hành vi đúng khi tham gia giao thông và có ý thức tôn trọng luật giao thông từ nhỏ. Trường học là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để giáo dục trẻ hiệu quả,tạo cho trẻ những sân chơi bổ ích, giúp trẻ học hỏi từ cô và các bạn cùng trang lứa nhiều thói quen tích cực. Trẻ em thường rất nhạy bén, cập nhật kiến thức, thông tin  nhanh, dễ bắt chước, nên đây là thế mạnh của trẻ cần được khai thác. Sau khi được trang bị vốn kiến thức về văn hóa, pháp luật nói chung và luật lệ an toàn giao thông nói riêng, chính các em sẽ là những tuyên truyền viên trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và hình thành “văn hóa giao thông” trong cộng đồng. Vì vậy, giáo dục cho trẻ có kiến thức về văn hóa, pháp luật giao thông là bài học không thể thiếu ở các trường mầm non.

          Mặc dù, nội dung an toàn giao thông đã được đưa vào một số chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non và đã được khai thác đưa ra nhiều đổi mới trong các đề tài nghiên cứu, nhưng có lẽ vẫn chưa đạt được hiệu quả như trông đợi. Giáo viên còn lúng túng về phương pháp, giờ học chưa hấp dẫn vì nhiều khi chỉ đơn thuần là cô giảng trò nghe, không có sự tích hợp nhiều hoạt động thú vị thu hút trẻ. Mặt khác, giáo viên còn e ngại trong việc ứng dụng phương pháp mới, chưa nắm vững phương pháp tích hợp nên còn áp dụng một cách máy móc, cứng nhắc.

         Nhằm giải quyết những vướng mắc mà giáo viên còn gặp phải khi giảng dạy nội dung an toàn giao thông trong trường mầm non và hướng đến mục đích xây dựng cho trẻ lối ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, với trách nhiệm của người cán bộ quản lý chuyên môn, tôi quyết định thực hiện sáng kiến: “Biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép giáo dục an toàn toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo vào các hoạt động hàng ngày tại trường mầm non Phúc Lương” làm sáng kiến nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2021 - 2022. Các biện pháp là bản thân nghiên cứu và đưa ra áp dụng tai trường chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách báo, tài liệu nào.

Các biện pháp mà đề tài đưa ra được áp dụng tại trường mầm non Phúc Lương, với các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên thực hiện nội dung giáo dục về an toàn giao thông trong chương trình giáo dục mầm non

Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp giáo dục an toàn giao thông vào một số hoạt động trong ngày phù hợp với từng chủ đề

Biện pháp 3: Phát động phong trào thi đua trang trí lớp, làm đồ dùng sáng tạo phục vụ cho việc tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường

Biện pháp 4: Khuyến khích giáo viên sưu tầm trò chơi, bài hát, thơ ca. câu đố, truyện kể về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ

Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông

Biện pháp 6: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh và cộng đồng

 

*Một số hình ảnh quá trình thực nghiệm:

Cô tổ chức cho trẻ dạo chơi kết hợp quan sát tranh, pano

Trẻ chơi ở góc sáng tạo với các nguyên vật liệu thiên nhiên

 

 

Phát động cuộc thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo chủ đề Giao thông

Tổ chức Hội thi "Bé cùng cha mẹ thực hiện an toàn giao thông"

Phụ huynh đưa con đến trường xếp xe vào nơi quy định

Tác giả: Nông Thị Hải

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 22
Tháng 08 : 250
Năm 2022 : 18.564