Tuesday, 09/08/2022 - 21:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phúc Lương

 HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN "Một số biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ lớp 5 Tuổi A1 thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ tại trường mầm non Phúc Lương"

 HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN

" Một số biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ lớp 

5 Tuổi A1 thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ tại 

trường mầm non Phúc Lương"

Tôi chọn nội dung xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ bởi đây là một vấn đề rất cần được quan tâm và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, con người được sống trong điều kiện kinh tế tương đối ổn định nhưng đối lập với nó thì những hệ lụy do khai thác tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu, rác thải từ nhà máy xí nghiệp đã làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng, con người phải đối mặt với nhiều bệnh tật, với vi khuẩn, vi rút biến thể. Đặc biệt dịch bệnh gần đây nhất và nguy hiểm nhất là đại dịch covid- 19 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới gây ra những hệ lụy cho mỗi quốc gia, cho xã hội, cho gia đình và cho chính bản thân chúng ta. Do đó vấn đề phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ học tập, sinh hoạt và vui chơi trong cộng đồng nói chung và trong trường mầm non nói riêng là rất quan trọng, thực tế và vô cùng cần thiết.

Xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ đóng vai trò vô cùng cấp bách. Qua đó phát huy ở trẻ tính tự lập, ý thức giữ gìn vệ sinh, hứng thú tham gia các hoạt động, có những kiến thức cơ bản về cách phòng bệnh, trẻ được trải nghiệm, xử lý những tình huống đơn giản hằng ngày rất tốt.Tạo cơ sở cho việc hình thành thói quen, phát triển nhân cách sau này cho trẻ

Trẻ thích thú tham gia các hoạt động học tập cũng như trong hoạt động vui chơi, nhận thức rõ các mối quan hệ trong xã hội, ngôn ngữ của trẻ ngày càng phong phú hơn và có những hành vi văn minh ứng xử với mọi người xung qunah, biết cách giải quyết các vẫn đề một cách tự tin, có những kiến thức vững vàng về cách phòng bệnh và thế nào là môi trường an toàn cho trẻ, đáp ứng được mục tiêu giáo dục cho trẻ mầm non mới hiện nay. Trẻ có những kiến thức cần thiết trong lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng- xã hội, biết phòng tránh một số nguy cơ gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động vui chơi ngoài sân trường cũng như trong lớp học. Có ý thức tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng tránh những nơi không nguy hiểm.

Để giúp trẻ có những kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, có ý thức bảo vệ bản thân, thích khám phá, sự sáng tạo, giao lưu, hợp tác với bạn bè một cách dễ dàng, tôi đã nghiên cứu, học hỏi và tìm ra các biện pháp để nâng cao kinh nghiệm cho trẻ, với mỗi biện pháp tôi đã nghiên cứu, lồng ghép nhiều những ví dụ, làm thí nghiệm và dẫn dắt riêng, thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ được trải nghiệm hấp dẫn để trẻ phát triển về mọi mặt. Mỗi biện pháp đều có mục đích rò ràng và khả năng ứng dụng cao, không chỉ áp dụng cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trường mầm non Phúc Lương, mà còn có thể áp dụng cho các lứa tuổi khác trong nhà trường. Do vậy sáng kiến: “Một số biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ lớp 5 tuổi A1 thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ tại trường mâm mầm non Phúc Lương” là những biện pháp làn đầu tiên được áp dụng trên trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi của trường mầm non Phúc Lương. Những biện pháp mà tôi đưa ra phù hợp với trẻ của lớp, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, sáng kiến chưa được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm học 2021-2022 với chủ đề: Xây dựng trường mầm non xanh- an toàn, thân thiện” đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non theo độ tuổi trong bối cảnh dịch covid- 19 diễn biến phức tạp. Đồng thời tác động tích cực đến nhận thức, hành vi, thái độ của cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội đối với công tác Giáo dục mầm non nói chung và việc xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn cho trẻ và xây dựng môi trường phòng bệnh nói riêng.

Môi trường chăm sóc giáo dục trong trường mầm non cần phải đảm bảo an toàn về mặt tâm lý, tạo thuận lợi giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng- xã hội cho trẻ.Trẻ được giao tiếp, hòa đồng, được đối xử công bằng, điều đó thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và những người xung quanh. Hành vi cử chỉ, lời nói, thái độ của cô giáo, người lớn đối với trẻ và những người khác luôn luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ ở trường mầm non hình thành giáo dục ý thức xây dựng môi trường phòng bệnh hiệu quả và đảm bảo an toàn cho trẻ, hình thức sự tự ý thức vệ sinh cá nhân, ý thức bảo vệ bản thân và là tiền đề cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này.

Các biện pháp đưa ra phải phù hợp với các điều kiện tự nhiên,  văn hóa - xã hội của từng vùng, miền và phù hợp với thực trạng của trường, của lứa tuổi. Giáo viên có thể tận dụng những hoàn cảnh thực tế và điều kiện sẵn có của địa phương, của trường, lớp được thực hiện, tích hợp các hoạt động khác ở mọi lúc, mọi nơi, trong tất cả các thời điểm sinh hoạt hằng ngày như: Hoạt động học, hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động đón, trả trẻ. Mối quan hệ cô giáo và trẻ ngày càng gần gũi, cô giáo là người bạn hướng dẫn trẻ và là người trải nghiệm cùng trẻ.

Xuất phát từ những vướng mắc trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ bản thân tôi đã lựa chọn và đưa ra sáng kiến kinh nghiệm "Một số Một số biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ lớp 5 Tuổi A1 thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ tại trường mầm non Phúc Lương" với những biện pháp cụ thể phù hợp với trẻ, với đặc điểm tình hình của trường và của địa phương. Các biện pháp được áp dụng trực tiếp trên trẻ lớp tôi và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hay sách báo, tài liệu nào. 

Biện pháp 1: Tăng cường công tác tham mưu để thực hiện xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ

Biện pháp 2: Thường xuyên quan sát theo dõi trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động hằng ngày ở trường mầm non

Biện pháp 3: Phối hợp với y tế khử khuẩn, thường xuyên vệ sinh môi trường, các đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp, tổ chức các hoạt động vui chơi vận động cũng như làm tốt khâu chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ ở lớp

Biện pháp 4: Phối kết hợp giữa giáo viên và cha mẹ trẻ trong việc xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ.

* Một số hình ảnh quá trình thực nghiệm:

Cô và trẻ cùng tham gia lao động tự phục vụ lau dọn đồ dùng đồ chơi.

 

Cô và trẻ tham gia vệ sinh cá nhân và đồ chơi.

Giờ đón trả trẻ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh các cô tham gia lao động vệ sinh và phối hợp cùng trạm y tế phun khử khuẩn định kỳ

 

Tác giả: Nguyễn Thúy Ngân

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 34
Hôm qua : 22
Tháng 08 : 253
Năm 2022 : 18.567